Điển hình Đơn vị học tập: Trường THCS Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu

Thứ tư - 05/04/2023 08:57
Trường THCS Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu là một điển hình về đơn vị học tập trong Công tác khuyến học, khuyến tài, XDXHHT giai đoạn 2016-2020. Trong những năm vừa quanhà trường đã có nhiều hoạt động khuyến học ở trong và ngoài nhà trường như: gây  Quỹ “Vì em nỗ lực”; “Tết vì người nghèo”; “ Vòng tay bè bạn” ...  và đã có những hoạt động hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng để nhà trường có thêm động lực, có thêm điều kiện thuận lợi thực hiện tốt hoạt động giáo dục.
Tập thể GV
Tập thể GV


Trường THCS Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu là một điển hình về đơn vị học tập trong Công tác khuyến học, khuyến tài, XDXHHT giai đoạn 2016-2020. Trong những năm vừa qua nhà trường đã có nhiều hoạt động khuyến học ở trong và ngoài nhà trường như: gây  Quỹ “Vì em nỗ lực”; “Tết vì người nghèo”; “ Vòng tay bè bạn” ...  và đã có những hoạt động hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng để nhà trường có thêm động lực, có thêm điều kiện thuận lợi thực hiện tốt hoạt động  giáo dục.

I. Các biện pháp mà nhà trường đã vận dụng:
1. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã có kế hoạch cho GVCN tìm hiểu hoàn cảnh và lập danh sách học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh giỏi. Danh sách này chúng tôi tập hợp lại và in chung thành tập lưu tại văn phòng nhà trường để tiện theo dõi. Việc này giúp chúng tôi nắm bắt được hoàn cảnh của học sinh trong toàn trường và chủ động trong việc quan tâm tới các học sinh khi có điều kiện.

2. Nhà trường đã vận động học sinh trong toàn trường, GVCN, giáo viên bộ môn quan tâm chia sẻ với các em trong các buổi chào cờ, trong các buổi phát động “Tết vì người nghèo”. Từ đầu năm học, tổ chức cho học sinh tặng lại các bạn sách giáo khoa, các đồ dùng học tập, quần áo… Trước Tết Nguyên đán, nhà trường và Đoàn đội tổ chức chương trình “ Vòng tay bè bạn” tặng quà cho học sinh nghèo trước khi nghỉ Tết. Đồng thời, vận động giáo viên trong toàn trường bớt chút đồng lương ít ỏi của mình để giúp học sinh nghèo (cho các em tiền ăn sáng, quần áo, đồ dùng học tập…).

3. Bên cạnh đó, để làm tốt công tác khuyến học - khuyến tài, ngoài việc vận động nội lực là giáo viên, học sinh trong trường, bản thân tôi đã vận dụng ngoại lực để góp phần xây dựng phong trào. Với lợi thế là người địa phương, lại có thời gian công tác tại quê nhà 25 năm, các học trò của tôi đã có nhiều em thành đạt. Chính vì vậy, tôi đã chủ động kết nối với các thế hệ cựu học sinh, các bậc phụ huynh, các nhà hảo tâm giúp đỡ học sinh nghèo. Chủ động kết nối với các thế hệ cựu học sinh cấp 2 Diễn Kỷ thành lập Quỹ “Vì em nỗ lực” để giúp học sinh nghèo.

Quỹ được thành lập năm 2014, do cựu học sinh, nhà báo Phạm Đình Thắng (Trưởng ban Kinh tế - xã hội, Báo Tiền Phong) làm đại diện. Nhà trường và Ban liên lạc đã thống nhất quy chế hoạt động của Quỹ: đối tượng thụ hưởng, mức được hưởng, thời gian trao quỹ. Ngoài ra, Nhà trường đã phối hợp với Hội phụ huynh học sinh, với các nhà hảo tâm giúp đỡ, ủng hộ học sinh nghèo, học sinh giỏi. Tiêu biểu: ông Ngô Hồng Tân (công ty TNHH Tân Phương), ông Trương Sỹ Bình (doanh nghiệp Bình Lý), bà Ngô Thị Hương – Ban thường vụ Hội phụ huynh đã có nhiều hoạt động tích cực để vận động phụ huynh, các nhà hảo tâm ủng hộ học sinh.

4.  Nhà trường đã sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động để giáo dục học sinh, kết nối được với truyền thông để tranh thủ sự ủng hộ của mọi người cho học sinh nghèo, học sinh giỏi trong trường:

Năm 2015, nhân ngày 8/3, nhà trường đã tổ chức cuộc thi “Thư gửi mẹ” nhằm giáo dục học sinh lòng biết ơn đối với người mẹ của mình. Các bài thi đạt giải đã được nhà trường đưa lên Website của trường, đưa lên trang mạng xã hội Facebook và đã nhận được sự chia sẻ rất lớn. Các hoàn cảnh thương tâm của những học trò mồ côi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng. Đặc biệt, đã có hơn 30 đầu báo đưa tin về cuộc thi; chương trình “Điều ước thứ 7” của VTV3 Đài truyền hình Việt Nam đã về trường làm chương trình cho em Ngô Kiều Anh (học sinh lớp 7A, cha mẹ qua đời vì căn bệnh HIV). Sau khi chương trình “Điều ước thứ 7” số 90 phát sóng, nhà trường đã nhận được sự ủng hộ giúp đỡ của cộng đồng mạng, của các Việt kiều, của người nước ngoài (ông Dhush- Quốc tịch Malaixia). 

II. Kết quả đã đạt được trong công tác khuyến học, khuyến tài:
- Giai đoạn 2016 – 2020 nhà trường đã huy động được 617.615.000 đ tiền mặt và số quà tặng trị giá 57.000.000 đ trao thưởng cho 415 lượt học sinh nghèo. Nhằm giáo dục sự chia sẻ, lòng yêu thương, ý thức làm việc thiện “Thương người như thể thương thân” trong học sinh toàn trường.

- Trang mạng trên Facebook “Các thế hệ học sinh cấp 2 Diễn Kỷ” của chúng tôi  đã có 1.700 thành viên, tạo nên một hiệu ứng mạnh mẽ trong công tác khuyến học. Trong sự ủng hộ của cộng đồng mạng cho quỹ khuyến học của nhà trường có 53% là cựu học sinh của trường, 47% là của người ngoài địa phương trong đó có nhiều người Việt Nam ở nước ngoài và nhiều người nước ngoài ở Việt Nam.

- Điều chúng tôi có được đó là đã giáo dục được sự chia sẻ, lòng yêu thương, ý thức làm việc thiện “Thương người như thể thương thân” trong học sinh toàn trường. Bản thân các em được giúp đỡ đã vượt qua mặc cảm, vươn lên học giỏi. Em Ngô Kiều Anh, nhân vật trong “Điều ước thứ 7” đã đạt giải 3 HSG Tỉnh lớp 9. Hiện nay em là Bí thư chi đoàn của trường THPT Diễn Châu 3. Lá thư của em Kiều Anh hiện được trưng bày tại bảo tàng Thanh thiếu niên Việt Nam.

- Với việc giúp đỡ các học sinh nghèo chúng tôi đã hạn chế được tình trạng bỏ học, hạn chế những tệ nạn, hành vi bạo lực đang diễn ra trong học đường. Đặc biệt, chúng tôi đã xây được 1 căn nhà tình nghĩa cho học sinh mồ côi cha mẹ với số tiền gần 110 triệu đồng; trao tặng 4 xe đạp điện cho học sinh đậu vào trường chuyên Phan Bội Châu và nhiều xe đạp nâng bước các em tới trường.

- Bên cạnh việc quan tâm đến học sinh, chúng tôi luôn quan tâm đến cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường. Quy chế của Quỹ “ Vì em nỗ lực” đã hướng đến các thầy cô giáo ở 3 hoạt động:
+ Thăm hỏi, động viên các thầy cô giáo có hoàn cảnh khó khăn hoặc đang chữa bệnh hiểm nghèo, mỗi suất quà 500. 000 đ.

+ Góp sổ tiết kiệm cho con của thầy giáo Đặng Xuân Hà (qua đời vì bệnh ung thư năm 2017) với số tiền hơn 80 triệu đồng.

+ Trao thưởng cho giáo viên có thành tích xuất sắc trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, chất lượng đại trà, trong phong trào hoạt động Đội thiếu niên, mỗi suất quà trị giá 1.000.000 đ.

Chính sự quan tâm này rất có ý nghĩa để động viên giáo viên tận tụy với nghề nghiệp, có nhiều sáng tạo trong giảng dạy, góp phần quan trọng để mỗi cá nhân có ý thức vươn lên trong quá trình học tập suốt đời.

III. Bài học kinh nghiệm:
Qua kết quả đã đạt được, chúng tôi xin mạnh dạn chia sẻ một số ít kinh nghiệm khi làm công tác khuyến học, đó là:

- Lãnh đạo nhà trường cần chủ động xây dựng kế hoạch giúp đỡ học sinh nghèo. Biết động viên cán bộ, giáo viên, học sinh trong trường cùng thực hiện.

- Biết phối hợp với các bậc phụ huynh, các nhà hảo tâm, các thế hệ cựu học sinh

- Việc thu chi Quỹ phải minh bạch, công khai, đúng đối tượng và kịp thời gian.

- Chủ động kết nối với truyền thông mà trước hết là vận dụng mặt tích cực của Facebook để lan tỏa những điều tốt đẹp. Chúng tôi đã lập ra trang “Các thế hệ học sinh cấp 2 Diễn Kỷ” để đăng tải những hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ, cập nhật sự ủng hộ của các cá nhân và tổ chức, công khai các buổi trao quà cho học sinh nghèo. Hiện tại trang tin đã có hơn 1700 thành viên tham gia, tạo nên một hiệu ứng mạnh trong hoạt động của nhà trường. Cũng từ việc sử dụng Fb, chúng tôi đã kết nối được với Đài THVN, Báo Tiền Phong, các Đài báo của Nghệ An…

- Liên hệ với các Quỹ khuyến học ở các địa phương khác như Quỹ Khát Vọng – Hà Nội. Hiện nay có 2 học sinh của trường được Khát Vọng nhận nuôi đến hết Đại học, mỗi em mỗi năm được hỗ trợ khoảng 10 triệu đồng; kết nối với Cựu học sinh trường chuyên Phan Bội Châu tặng quà cho HSG của trường khi đậu vào trường Phan Bội Châu, Quỹ Tài năng trẻ Việt nam…

- Duy trì được sự liên lạc thường xuyên với các nhà hảo tâm, các tổ chức cá nhân. Như ông Dhus, Malaysia đã về thăm trường, thăm gia đình các học sinh, cam kết sẽ thường xuyên giúp đỡ các em.

- Bản thân lãnh đạo nhà trường phải chịu khó trong việc tìm hiểu hoàn cảnh học sinh, viết bài đăng Facebook, trả lời tin nhắn, kết nối, duy trì cho sự phát triển của Quỹ. Những công việc này đều phải tranh thủ ngoài giờ lên lớp.

Trên đây là những thành tích của trường THCS Diễn Kỷ về hoạt động khuyến học khuyến tài trong trường học giai đoạn 2016 - 2020.
 
                                                                          Nguyễn Thị Liên
                                                             Hiệu trưởng trường THCS Diễn Kỷ

Nguồn tin: hkh.nghean.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn cần  
/
 để chia sẽ thông tin,ý kiến ...
HỖ TRỢ QUẢN TRỊ WEBSITE
LIÊN KẾT WEBSITE
  THỐNG KÊ
  • Đang truy cập8
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm7
  • Hôm nay231
  • Tháng hiện tại11,142
  • Tổng lượt truy cập919,926
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây